English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Meta thông báo: thêm 10.000 nhân viên bị sa thải! Hủy 5.000 việc làm

Đăng vào Lượt xem: 71 Nghe bài viết

Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Meta, công ty mẹ của Facebook, cho biết hôm thứ Ba rằng công ty có kế hoạch sa thải 10.000 người, CCTV Finance đưa tin. Meta đã sa thải hơn 11.000 nhân viên vào tháng 11 năm 2022.

 

Mark Zuckerberg coi năm 2023 là "năm hiệu quả" của công ty. Trước đây, ông đã nói với các nhà phân tích rằng Meta có kế hoạch "cắt giảm các dự án hoạt động kém hiệu quả hoặc có thể không còn quan trọng" trong khi "tinh giản quản lý".


 

Meta thông báo sa thải hàng chục nghìn nhân viên, Zuckerberg: Nhân viên còn sống "sẽ hiệu quả hơn"

 

Theo China News Network, Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã nói trên nền tảng Facebook vào ngày hôm đó rằng ban lãnh đạo công ty sẽ công bố kế hoạch tái cơ cấu trong vài tháng tới. Vòng kế hoạch tái cấu trúc này tập trung vào việc làm phẳng tổ chức của công ty, loại bỏ các dự án có mức độ ưu tiên thấp hơn và giảm tỷ lệ tuyển dụng.

 

Công ty sẽ công bố kế hoạch tái cấu trúc và sa thải bộ phận công nghệ vào cuối tháng 4 và kế hoạch thay đổi bộ phận kinh doanh vào cuối tháng 5. Nhìn chung, công ty hy vọng sẽ giảm quy mô nhóm của mình xuống 10.000 người và khoảng 5.000 vị trí mở khác sẽ bị loại bỏ. Ông tin rằng những nhân viên sống sót qua đợt đào thải sẽ làm việc hiệu quả hơn.

 

Zuckerberg cho biết vào ngày 14 rằng tình hình kinh tế thế giới đã thay đổi, áp lực cạnh tranh gia tăng và tốc độ tăng trưởng hiệu suất của công ty đã chậm lại đáng kể. Nền kinh tế mới này có thể sẽ tồn tại trong nhiều năm và các công ty nên chuẩn bị cho nó. Trước đây, Zuckerberg đã nói rằng chủ đề quản lý của công ty cho năm 2023 là "Năm hiệu quả" và Meta sẽ tập trung vào việc trở thành một doanh nghiệp mạnh mẽ và linh hoạt hơn.

 

Công bố vào cuối năm ngoái, đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử công ty

 

Đợt sa thải này là đợt sa thải thứ hai của Meta chỉ trong bốn tháng. Vào tháng 11 năm 2022, Meta đã sa thải 11.000 nhân viên.

 

Vào ngày 9 tháng 11 năm 2022, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã tuyên bố trong một bức thư gửi nhân viên rằng ông đã quyết định giảm khoảng 13% quy mô đội ngũ của công ty và hơn 11.000 nhân viên sẽ bị sa thải. Đây cũng là đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử của Meta.

 

Đánh giá từ báo cáo tài chính quý 3 năm 2022, doanh thu của Meta đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 27,714 tỷ USD, đây là quý thứ hai liên tiếp doanh thu của Meta giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Meta ghi nhận khoản lãi ròng 4,394 tỷ USD trong quý này, giảm mạnh 52% và đã giảm trong 4 quý liên tiếp. So với cùng kỳ 2 năm trước, doanh thu của Meta chỉ tăng 29% và lợi nhuận ròng giảm 44%.

 

Không ai ngờ rằng cổ tức truyền thông xã hội do dịch bệnh tạo ra lại tàn lụi nhanh chóng như vậy. Mặc dù Meta đã đạt được kết quả tốt trong năm tài chính 2021 với doanh thu và lợi nhuận ròng tăng lần lượt 37% và 35% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận ròng đã có dấu hiệu sụt giảm kể từ quý IV năm ngoái.

 

Cho đến lúc đó, Meta đã không hề sa sút và đang tìm kiếm sự phát triển. Do dịch bệnh, ngày càng nhiều người tiêu dùng Mỹ chuyển sang mua sắm trực tuyến vào thời điểm đó. Về mảng kinh doanh mới, Meta đã ra mắt các chức năng Cửa hàng trên Facebook và Cửa hàng trên Instagram vào tháng 5 năm 2020, thêm các cổng mua sắm trực tuyến trong ứng dụng để triển khai thương mại điện tử. Để phục vụ người tiêu dùng, Meta không chỉ mở một nền tảng thương mại điện tử mà còn chơi một trò chơi nhỏ là phát sóng trực tiếp thương mại điện tử.

 

Tuy nhiên, sau hai năm phát triển, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Meta vẫn chưa có nhiều tiến triển, thỉnh thoảng vẫn có tin tức khiến người bán không hài lòng vì các chức năng dịch vụ chưa hoàn thiện. Tệ hơn nữa, sự bùng nổ của các dịch vụ thương mại điện tử đã kết thúc. Zuckerberg cũng cho biết, "Mọi thứ không phát triển như tôi mong đợi và thương mại điện tử lại tiếp tục xu hướng trước đây của nó."

 

Điều này có nghĩa là Meta đã đánh giá sai tình hình? Nhà phân tích Internet Ge Jia cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của 21st Century Business Herald rằng quảng cáo là hệ sinh thái chính của Internet và sau một mức độ phát triển nhất định, hoạt động kinh doanh quảng cáo cần được nâng cấp, điều đó có nghĩa là hoạt động kinh doanh phải hướng tới giao dịch, tức là mô hình thương mại điện tử, Chỉ là Meta chọn thời điểm không thích hợp, bên ngoài không ngờ rằng sự bùng nổ tiêu dùng sau đại dịch lại lắng xuống nhanh như vậy.

 

Ông nhấn mạnh rằng sự phát triển thương mại điện tử của Meta là một chiến lược dài hạn và nó thực sự là để đảo ngược hiện trạng phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo để kiếm doanh thu. Mặc dù sự phát triển hiện tại của kinh doanh thương mại điện tử là không tốt và doanh thu khác xa so với doanh thu quảng cáo ban đầu của Meta, nhưng thương mại điện tử vẫn là một hướng phát triển bền vững, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

 

"Bởi vì các chính sách bảo mật dữ liệu lớn ở các khu vực khác nhau trên thế giới ngày càng trở nên nghiêm ngặt trong những năm gần đây, đối với Meta, ban đầu dựa vào quảng cáo là nguồn thu nhập chính, thương mại điện tử sẽ là đường cong mới có thể đạt được chuyển đổi lưu lượng truy cập nhanh nhất ." Nhà phân tích Internet ngành Qian Wenying, một chuyên gia tại Whale Think Tank, nói với phóng viên của 21st Century Business Herald rằng Meta có lưu lượng truy cập và người dùng khổng lồ, cũng như dữ liệu lớn khổng lồ, là những lợi thế của nó trong việc phát triển thương mại điện tử.

 

Mặt khác, để mở rộng hoạt động kinh doanh, Meta cũng tuyển dụng rầm rộ trong hai năm trước khi dịch bệnh bùng phát. Dữ liệu cho thấy từ năm 2020 đến năm 2021, Meta đã bổ sung hơn 27.000 nhân viên. Tính đến cuối tháng 12 năm 2021, số lượng nhân viên của công ty là khoảng 72.000 và sau khi sa thải vào tuần này, số lượng nhân viên sẽ giảm từ hơn 85.000 xuống còn 74.000 . Ngay cả sau khi bắt đầu sa thải quy mô lớn, số lượng nhân viên vẫn cao hơn so với cuối năm ngoái, điều này cho thấy sự mở rộng nhanh chóng trong thời kỳ dịch bệnh.

Các công ty công nghệ toàn cầu đã cắt giảm hơn 120.000 việc làm trong năm nay

Kể từ năm 2022, đã có một "làn sóng sa thải" trong ngành công nghệ Mỹ.

 

Theo dữ liệu từ trang web Layoffs.fyi, chuyên theo dõi việc sa thải của các công ty công nghệ, 1.050 công ty công nghệ trên toàn thế giới sẽ sa thải tổng cộng hơn 160.000 người vào năm 2022. Vào tháng 11 năm đó, Meta đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm 11.000 việc làm, tương đương khoảng 13% lực lượng lao động.

 

Bước sang năm 2023, tỷ lệ sa thải nhân công trong ngành công nghệ sẽ còn tăng cao, số lượng nhân công bị sa thải cộng dồn tại 483 công ty công nghệ trên toàn thế giới đã vượt quá 128.000.

 

Trong số đó, Amazon đã thông báo vào ngày 4 tháng 1 rằng họ sẽ sa thải hơn 18.000 nhân viên và Microsoft vào ngày 18 tháng 1 đã thông báo rằng họ sẽ sa thải 10.000 nhân viên. Ngày 20/1, Alphabet, công ty mẹ của Google, thông báo sa thải 12.000 nhân viên.

 

Các nhà phân tích trong ngành chỉ ra rằng ngoài những lý do bên trong và bên ngoài như tình hình kinh tế chung của Mỹ "nguội lạnh" và những sai lầm trong việc ra quyết định điều hành, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến "làn sóng sa thải" trong ngành công nghệ nước này là tình trạng tuyển dụng quá mức của các công ty lớn trong dịch COVID-19.

 

Nguồn; https://www.aicoin.com/

Thị trường 24x7

Hồi đáp

mắm tôm Bún đậu lại thêm một làn sóng sa thải mới
Đăng vào 0