Trung Quốc có thể giải cứu thị trường diesel toàn cầu đang thắt chặt một lần nữa, như họ đã làm vào cuối năm ngoái, nhờ xuất khẩu sản phẩm chưng cất dự kiến tăng cao vào cuối năm 2023.
Phương Tây đang hướng tới mùa đông với mức tiêu thụ dầu sưởi và dầu gasoil cao hơn trong bối cảnh tồn kho dầu diesel thấp ở châu Âu và Mỹ, nguồn cung dầu thô có năng suất diesel cao hơn từ Trung Đông và lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel tạm thời của Nga. làm gián đoạn dòng chảy toàn cầu vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10.
Trung Quốc có thể là nước xuất khẩu để cứu một số khu vực khỏi tình trạng thiếu dầu diesel và giá tăng vọt. Các nhà phân tích cho biết đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu cho thấy xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu khác của Trung Quốc đang tăng lên.
Những hoạt động xuất khẩu này có thể gián tiếp xoa dịu thị trường đang thắt chặt ở phương Tây—xuất khẩu nhiều hơn của Trung Quốc sang khu vực châu Á có nghĩa là xuất khẩu nhiên liệu từ Trung Đông có thể sang châu Âu và châu Mỹ nhiều hơn, nơi tồn kho sản phẩm chưng cất ở mức trung bình đang khan hiếm.
Tại Hoa Kỳ, tồn kho nhiên liệu chưng cất giảm 1,8 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 6 tháng 10 và thấp hơn khoảng 11% so với mức trung bình 5 năm tại thời điểm này trong năm, báo cáo tồn kho mới nhất của EIA cho thấy.
Sự cố ngừng hoạt động của nhà máy lọc dầu, dòng chảy thương mại dầu toàn cầu thay đổi, thị trường vận tải hàng hóa lạc quan một cách thận trọng ở Hoa Kỳ và tồn kho ở mức thấp nhất trong nhiều năm đã thắt chặt thị trường dầu diesel và có khả năng thắt chặt hơn nữa trong những tháng tới, đặc biệt nếu thời tiết lạnh giá. mùa đông đến vùng Đông Bắc, nơi nguồn cung cấp dầu diesel và các sản phẩm chưng cất khác rất khan hiếm.
Các nhà phân tích tại RBN Energy viết trong một phân tích trong tháng này rằng thị trường dầu sưởi, dầu diesel và các sản phẩm chưng cất trung gian khác ở vùng Đông Bắc hiện đang thắt chặt bất thường, ngay trước mùa sưởi ấm vào mùa đông, với lượng tồn kho gần mức thấp nhất trong 5 năm. Họ nói rằng giá đã tăng trong khi triển vọng ngắn hạn về việc xây dựng lại nguồn dự trữ “tốt nhất là rất khiêm tốn”.
Vào mùa đông 2022–2023, gần 5 triệu hộ gia đình ở Hoa Kỳ đã sử dụng dầu sưởi (dầu nhiên liệu chưng cất) làm nhiên liệu sưởi ấm không gian chính và khoảng 82% số hộ gia đình đó ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, theo dữ liệu EIA.
Một cơn bão bảo trì nặng nề tại các nhà máy lọc dầu ở miền đông Canada và Hoa Kỳ, làm căng thẳng nguồn cung dầu diesel toàn cầu và nền kinh tế Mỹ kiên cường với nhu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa tốt có thể tiếp tục gây áp lực tăng giá dầu diesel và các sản phẩm chưng cất khác trong những tháng tới.
Trong khi đó, tại châu Âu, tồn kho dầu diesel được lưu trữ độc lập tại trung tâm giao dịch dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) cũng có vẻ khá khan hiếm và đã giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay, các nhà phân tích cho biết.
Châu Âu nên hy vọng một mùa đông ấm hơn bình thường nữa để tránh tình trạng thiếu dầu diesel và giá tăng vọt, vì khu vực này hiện đang chờ đợi hàng tuần và hàng tháng để nguồn cung dầu diesel đến từ Trung Đông và châu Á.
Châu Âu đã thay thế nhiên liệu nhập khẩu của Nga sau lệnh cấm vận, nhưng giờ đây châu Âu dễ bị tổn thương hơn trước các tác động của thị trường toàn cầu đối với các sản phẩm chưng cất cỡ trung.
Trung Quốc có thể xoa dịu thị trường diesel toàn cầu nếu nước này tăng cường xuất khẩu nhiên liệu. Dữ liệu ban đầu cho thấy nó có thể làm được điều đó.
John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Tồn kho sản phẩm chưng cất của Mỹ chỉ cao hơn một chút so với thời điểm này trong năm 2022, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc dường như đang tăng mạnh như năm ngoái, điều này sẽ ngăn chặn tình trạng thiếu hụt thực sự nghiêm trọng”.
Nhà phân tích dầu mỏ Matt Smith của Kpler nói với Reuters: “Chúng ta bắt đầu chứng kiến sự gia tăng tương tự như năm ngoái một lần nữa”.
Theo ước tính, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong tháng 10 so với tháng 9, trong đó xăng và nhiên liệu máy bay có mức tăng lớn nhất so với tháng trước.
Về dầu diesel, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần lượng xuất khẩu dầu diesel của họ từ tháng 1 đến tháng 8, do hạn ngạch xuất khẩu và lợi nhuận lọc dầu tăng ở châu Á đã chứng minh đủ động lực trong bối cảnh nhu cầu dầu diesel trong nước ảm đạm.
Các báo cáo xuất hiện vào cuối tháng 9 rằng chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các nhà lọc dầu lớn nhất tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới không dựa vào thêm hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu trong thời gian còn lại của năm.
Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu lớn đang tìm cách tận dụng lợi nhuận biên cao hơn nhiều trên thị trường xuất khẩu so với thị trường nội địa.
Sinopec của Trung Quốc, nhà máy lọc dầu lớn nhất ở châu Á, được cho là đã nộp đơn với chính quyền để trao đổi một phần hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu hàng hải lấy hạn ngạch xuất khẩu dầu diesel, nhiên liệu máy bay hoặc xăng, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters vào tuần trước . Theo một trong những nguồn tin của Reuters, các phê duyệt tiềm năng có thể được ban hành vào cuối tháng này.
Emma Li, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Vortexa, viết trong một báo cáo: “Sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ rạn nứt xăng ở châu Á trong những tuần gần đây, trái ngược với sự sụt giảm ổn định của sản phẩm chưng cất giữa, cũng đang khuyến khích các nhà lọc dầu tăng xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay với chi phí xăng”. phân tích vào đầu tháng này.
Li nói thêm: “Sản xuất dầu diesel của Trung Quốc sẽ tăng trong quý 4 trong bối cảnh nhu cầu theo mùa trong nước tăng mạnh và các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có thể ưu tiên sản xuất và xuất khẩu dầu diesel thay vì nhiên liệu máy bay dựa trên tín hiệu nâng cấp máy bay phản lực”.
Nguồn oilprice
Hồi đáp